หมายถึง
ความหมายของคณิตศาสตร์
ยุพิน พิพิธกุล ( 2532 : 42 ) กล่าวว่า คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญอย่างหนึ่ง คณิตศาสตร์ มิได้หมายถึงเพียงตัวเลข สัญลักษณ์เท่านั้น คณิตศาสตร์ มีความหมายกว้างมากซึ่งสรุปได้ดังนี้
1.คณิตศาสตร์เกี่ยวกับการคิด เราใช้คณิตศาสตร์พิสูจน์อย่างมีเหตุผลว่าสิ่งที่เราคิดนั้นเป็นจริงหรือไม่ ด้วยวิธีการคิดก็สามารถจะนำวิชาคณิตศาสตร์ไปแก้ปัญหาในทาง
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมต่าง ๆ คณิตศาสตร์ จึงเป็นรากฐานแห่งความเจริญในด้านต่าง ๆ
2.คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง คณิตศาสตร์มีภาษาเฉพาะตัวของมันเองเป็นภาษาที่กำหนดขึ้นด้วยสัญลักษณ์ที่รัดกุม และสื่อความหมายถูกต้อง เป็นภาษาที่มีตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์แทนความคิด เช่น x + 4 = 7 เมื่อเขียนสมการนี้ทุกคนที่เคยเรียนวิชาคณิตศาสตร์จะเข้าใจความหมายที่ตรงกัน วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ฝึกใช้สมอง การคำนวณจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ
3.คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่มีเหตุผล เราจะเห็นว่าคณิตศาสตร์นั้นเริ่มต้นด้วยเรื่องที่ง่าย ๆ และอธิบายข้อคิดต่าง ๆ ที่สำคัญ ซึ่งเริ่มต้นด้วย อนิยาม จุด เส้นตรง ระนาบ เรื่องอันเป็นพื้นฐานเหล่านี้ก็จะนำไปสู่เรื่องอื่นต่อไป
4.คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีแบบแผน เราจะเห็นว่าการคิดในวิชาคณิตศาสตร์นั้นจะต้องคิดอยู่ในแบบแผนและมีรูปแบบ ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม ทุกขั้นตอนจะตอบได้และจำแนกออกมาให้เห็นจริงได้
5.คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เช่น เดียวกับศิลปะอื่น ๆ ความงามของคณิตศาสตร์ก็คือ ความมีระเบียบ และความกลมกลืน นักคณิตศาสตร์ได้พยายามแสดงความคิด มีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ความคิดริเริ่มที่จะแสดงความคิดใหม่ ๆ ทางคณิตศาสตร์ออกมา
พันทิพา อุทัยสุข ( 2539 : 35 ) ได้ให้ความหมายของ คณิตศาสตร์เป็นด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มีส่วนเกี่ยวข้องกันอยู่มาก วิธีการทางคณิตศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์มีส่วนที่คล้ายกัน คือต้องการคำตอบที่แน่นอน แต่อีกส่วนหนึ่งให้ใช้การทำนายหรือเดาเพื่อเป็นแนวทาง ซึ่งส่วนหลังนี้จะมีลักษณะเป็นวิทยาศาสตร์ จากการรวบรวมข้อมูลและเหตุผลต่าง ๆ และใช้การสังเกต ซึ่งจะต้องทำซ้ำแล้วซ้ำอีกจึงได้ผลสรุปที่สมเหตุสมผล กล่าวคือ มีการตั้งสมมุติฐาน การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุป การนำไปใช้
2.ด้านประวัติศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยมีบางอย่างอาจพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด
3.ด้านภาษา ภาษาในที่นี้หมายถึง การเขียน การพูด เพื่อใช้สื่อความหมาย ซึ่งจะเห็นว่าคณิตศาสตร์จะมองในด้านภาษาก็ได้ ภาษาคณิตศาสตร์มีความจำกัดอยู่มาก โดยเกี่ยวข้องเฉพาะกับรูปร่าง ขนาด และปริมาณ ภาษาคณิตศาสตร์มีความหมายที่แน่นอน คือ มีความหมายชัดเจน และไม่ต้องขยายความเพิ่ม เช่น 3 + 4 = 7
4.ด้านศิลปะ คณิตศาสตร์ในทรรศนะทางด้านศิลปะก็จะเห็นในแง่ของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความงามทางทฤษฎีบท การพิสูจน์และกระบวนการซึ่งเมื่อรวมกันแล้วจะเกิดเป็นความสมบูรณ์
5.ด้านนันทนาการ ด้านนันทนาการเป็นอีกด้านหนึ่งซึ่งคณิตศาสตร์ถูกให้ความสำคัญน้อย คณิตศาสตร์สามารถใช้ในการพักผ่อนคือ อาจเป็นเกมภาพลวงตา อักษรไขว้ ปัญหาเชาว์ ฯ
6.ด้านกิจกรรม คณิตศาสตร์เป็นกิจกรรมทางด้านร่างกายและทางความคิด การสอนคณิตศาสตร์ปัจจุบันเน้นให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมด้วยตนเอง
7.ด้านการเป็นเครื่องมือ การเป็นเครื่องมือคณิตศาสตร์ คือ การเป็นเครื่องช่วยให้บุคคลทำงานในอาชีพของตนได้ ตัวอย่างสาขาต่าง ๆ ที่อาศัยคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือ คือ เคมี ธรณีวิทยา ศึกษาศาสตร์ การพิมพ์ ดนตรี ฯ
คณิตศาสตร์ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 (ราชบัณฑิตยสถาน.2525 : 162 ) ได้ให้ความหมายว่า คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ แต่ที่ปรากฏอยู่ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ( กระทรวงศึกษาธิการ. 2535 : 3 )กล่าวว่า คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาเน้นในด้านความคิด ความเข้าใจจากกิจกรรม ประสบการณ์โดยจัดให้มีความสัมพันธ์กันและคำนึงถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
สมทรง ดอนแก้วบัว ( บุญทัน อยู่ชุมบุญ. 2529 : 2 ) คณิตศาสตร์เป็นรากฐานของวิชาต่าง ๆ และเป็นกุญแจนำไปสู่วิชาใหญ่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางศิลปะศาสตร์ หรือแม้แต่วิทยาศาสตร์
สุรชัย ขวัญเมือง ( 2522 : 3 ) ได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ว่า เป็นวิชาที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เป็นวิชาที่แสดงความงดงามของความสัมพันธ์และตรรกวิทยา คือทุกขั้นตอนเป็นเหตุเป็นผลต่อกันไม่สามารถแยกออกจากกันได้
พิศมัย ศรีอำไพ ( 2533 : 1-2 ) ได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ดังนี้
1.คณิตศาสตร์เป็นกระบวนการทางการศึกษาถึงกระบวนการและความสัมพันธ์
2.คณิตศาสตร์เป็นวิธีทางการคิด ช่วยให้เรามีกลยุทธ์ในการจัดการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล
3.คณิตศาสตร์เป็นศิลปะให้ความซาบซึ้ง ความงดงามและความต่อเนื่องของคณิตศาสตร์
4.คณิตศาสตร์เป็นภาษาสากล เพราะคนทั่วไปทั่วโลกสามารถเข้าใจประโยคคณิตศาสตร์ได้ตรงกัน
5.คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่นักคณิตศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ใช้ และเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน
ประสิทธิ์ พลศรีพิมพ์ ( 2542 : 130 – 131 ) ได้ให้ความหมายว่า คณิตศาสตร์เป็นการสื่อสารข้อมูล ที่มีลักษณะเป็นความรู้สึกนึกคิดให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหมายความว่าคณิตศาสตร์จะทำให้ข้อมูลตรงกันทั้งฝ่ายผู้ส่งและผู้รับข้อมูล จากความชัดเจนของข้อมูลกำหนดด้วยจำนวนและตัวเลขนี้นับว่ามีคุณค่าทางด้านต่าง ๆ
บุญทัน อยู่บุญชม ( 2529 : 2 ) ได้ให้ความหมายของ คณิตศาสตร์ว่า
1.คณิตศาสตร์เป็นวิชาเกี่ยวข้องกับการคิด เราใช้คณิตศาสตร์พิศุจน์เชิงเหตุผลในการตัดสินสิ่งที่เราคิดว่าเป็นจริงหรือไม่
2.คณิตศาสตร์เป็นวิชาสร้างสรรค์ทางด้านจิตใจโดยเกี่ยวข้องกับพื้นฐานทางความคิด กระบวนการและเหตุผล
3.คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่งซึ่งกำหนดขึ้นด้วยข้อความทางสัญลักษณ์ที่กระชับรัดกุมและสื่อความหมายได้
4.คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ช่วยจัดระเบียบโครงสร้างทางความรู้ ข้อความแต่ละข้อความจะถูกสรุปด้วยเหตุผลจากการพิสูจน์ โครงสร้างทางคณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างทางด้านเหตุผล
5.คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีรูปแบบ นั่นคือความเป็นระเบียบของการคิด ทุกสิ่งที่มีรูปแบบสามารถถูกจัดได้ด้วยหลักการทางคณิตศาสตร์
6.คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ความ
งามทางคณิตศาสตร์สามารถพบได้ในกระบวนการซึ่งแยกข้อเท็จจริงที่ถูกถ่ายทอด
ผ่านการใช้เหตุผลเป็นขั้นตอนโดยนักคณิตศาสตร์ได้พยายามใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการทำความเข้าใจในสิ่งที่ท้าทาย
เวบสเตอร์( Webter. 1983 : 1110 ) ให้ความหมายว่า คณิตศาสตร์ หมายถึง กลุ่มของวิชาต่าง ๆ ได้แก่ เลขคณิต เรขาคณิต พีชคณิต แคลคูลัส ซึ่งเกี่ยวข้องกับปริมาณ ขนาด รูปร่าง สัญลักษณ์ เป็นเครื่องช่วย
ฮอร์นบี และพาร์เวลล์ ( Hornby and Parnwell.1990 : 318 )ได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ไว้ว่า คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ของการวางระยะ และจำนวนตัวเลข
จากความหมายที่กล่าวมาพอสรุปได้ว่า คณิตศาสตร์ว่า คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญอย่างหนึ่ง มิได้หมายถึงเพียงตัวเลข สัญลักษณ์เท่านั้น คณิตศาสตร์ มีความหมายกว้างมาก คณิตศาสตร์
เกี่ยวกับการคิดจึงเป็นรากฐานแห่งความเจริญในด้านต่าง ๆ
อีกทั้งมีภาษาเฉพาะตัวของมันเองเป็นภาษาที่กำหนดขึ้นด้วยสัญลักษณ์ที่รัดกุม และสื่อความหมายถูกต้อง คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่มีเหตุผล และวิชาที่มีแบบแผน มีวิธีการและหลักการที่แน่นอน เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะในการพัฒนาการเรียนการสอน การที่จะทำให้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยจัดให้มีความสัมพันธ์กันและคำนึงถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น